Lý do cơ trưởng ngồi ghế trái trong buồng lái
Từ thời toàn cầu mới chỉ có những chiếc phi cơ một ghế trong buồng lái, phi công đã luôn ngồi bên trái.
Ngay cả khi những chiếc phi cơ nhì ghế lái ra đời, vị trí của cơ trưởng vẫn nhất thiết bên trái, và cơ phó ngồi phía còn lại. Phi công không phải những người duy nhất lên phi cơ từ bên trái - phần lớn người đạp xe cũng ngồi lên yên từ phía này, ngay cả tài xế xe máy cũng vậy.
Một trong những lời lý giải hoa mỹ nhất ví von người cầm lái phi cơ, xe máy hay xe đạp với kỵ binh - những người thường đeo kiếm bên trái, vì thế họ leo lên ngựa từ bên này để tránh vướng chân. Song điều này chỉ là phỏng đoán.
Cơ trưởng luôn ngồi bên trái trên những phi cơ thương nghiệp. Ảnh: Caleb Woods/Unplash.
Lim Khoy Hing, cựu cơ trưởng có khoảng 25.000 giờ bay của Air Asia, nhận định lịch sử đã quyết định vị trí ngồi của phi công. Vào cuối Thế Chiến I, phần lớn phi cơ đấu tranh có xây dừng động cơ pistol xoay (rotary engine). Với dòng phi cơ này, phi công sẽ đơn giản chuyển hướng sang trái theo chiều quay của pistol. Trong khi đó, rẽ phải sẽ khó hơn do nghịch chiều mô men lực của động cơ, phi công cần cần bẻ lái nhiều hơn. bởi vì vậy, phi công thường chọn rẽ trái cho thuận tiện, và một phần vì những vạch hướng dẫn trên sân bay có rất nhiều lối rẽ trái.
Tới khi phi cơ lớn hơn ra đời, buồng lái có thêm một vị trí bên phải dành cho cơ phó, còn ghế trái vẫn chỉ dành riêng cho cơ trưởng - người toàn quyền kiểm soát chuyến bay. Thực tế, ghế lái bên trái còn cho cơ trưởng tầm nhìn tốt hơn bởi vì phi cơ sẽ hướng sang phía này nhiều lần trong suốt hành trình bay.
Tuy nhiên, "truyền thống" này có vài ngoại lệ, ví dụ như cơ trưởng của vài hãng có thể ngồi ghế bên phải khi huấn luyện phi công mới. Một điều thú vị khác là ghế của phi công trên phi cơ trực thăng luôn ở bên phải - vị trí này phụ thuộc vào xây dừng của những nút bấm quan yếu trên bảng điều khiển.
Bảo Ngọc (Theo Ask Captain Lim)
Phi công làm gì trong buồng lái khi đang bay
Phi công làm gì trong buồng lái. Video: News.
Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Không có nhận xét nào: