Vì sao viên chức đường sắt Nhật quý khách dạng hay chỉ trỏ?
Nhật BảnHành động tưởng chừng vô nghĩa của viên chức đường sắt Nhật quý khách dạng lại nhằm đảm bảo an toàn cho khách.
Hệ thống đường sắt Nhật quý khách dạng phục vụ khoảng 12 tỷ lượt khách mỗi năm trên những chuyến tàu chuẩn xác tới từng giây. Khi một đoàn tàu cao tốc dừng lại hay sẵn sàng rời bến, những viên chức nhà ga đeo găng trắng tay sẽ mở màn chỉ tay và gọi - dù không nói với ai. Ngay cả lái tàu hay viên chức soát vé trên tàu cũng chỉ về phía bảng điều khiển và màn hình điện tử.
Hành khách lần đầu thấy cảnh này có thể nghĩ họ đang làm những điều "ngốc nghếch". Tuy nhiên đây thực ra là một phương pháp an toàn phổ quát tại Nhật quý khách dạng.
Vì sao viên chức đường sắt Nhật quý khách dạng hay chỉ trỏ?
Hành khách ghi lại khoảnh khắc các viên chức đường sắt chỉ tay khi tàu dừng. Video: sandabee/YouTube.
Phương pháp này tên là shisa kanko - chỉ tay và gọi để "củng cố nhận thức của người lao động", theo Viện Sức khỏe và An toàn Lao động Quốc gia Nhật quý khách dạng. Thay vì chỉ phụ thuộc mắt hoặc thói quen của loài người, từng nhiệm vụ nhất định phải được "củng cố" bằng cách chỉ tay vào các số quan yếu và nói lớn mô tả trạng thái. Nhờ vậy, não bộ, mắt, tay, mồm và tai của người lao động đều phải phối hợp với nhau.
Ví dụ, khi cần kiểm tra véc tơ vận tốc tức thời của đoàn tàu, lái tàu không thuần tuý nhìn vào bảng điều khiển nhưng mà còn phải hô lên "kiểm tra véc tơ vận tốc tức thời", thông tin kèm vị trí, xác nhận thông số chuẩn xác. Với viên chức nhà ga, chỉ kiểm tra bằng mắt thường là chưa đủ để phát hiện những vật thể lạ trên đường ray hay khách vi phạm hành lang an toàn. Họ sẽ chỉ tay xuống nền và mắt nhìn theo hướng ngón trỏ để quét toàn bộ chiều dài của nhà ga. Quy trình này lặp lại khi tàu sẵn sàng rời ga, nhằm đảm bảo không có hành khách hay túi đồ nào bị kẹt ở cửa tàu.
Shisa kanko là một phần không thể thiếu trong liên lạc vận tải xứ sở hoa anh đào, thậm chí một triển lãm ảnh năm 2018 từng dành riêng cho phương pháp an toàn cổ điển này. Ảnh: Florian Markl.
Shisa kanko được ứng dụng trong một số ngành công nghiệp tại Nhật quý khách dạng. Theo một nghiên cứu trước đây, phương pháp chỉ và gọi được phát triển bởi vì Cục thống trị Đường sắt Kobe từ cuối thời Minh Trị (khoảng đầu thế kỷ 20), giúp giảm tới 85% sơ sót trong môi trường lao động.
nhường nhịn như phương pháp này chỉ giới hạn tại Nhật quý khách dạng, bởi vì nó là một trong những điều kỳ quặc của xứ sở mặt trời mọc, khó ứng dụng tại phương Tây. Nhiều nhà bình luận người Nhật đưa ra giả thuyết rằng người phương Tây cảm thấy "ngốc nghếch" khi chỉ trỏ và hô lớn nơi đông người. Người phát ngôn của Tokyo Metro khẳng định viên chức mới nhận thức việc chỉ tay và gọi là quan yếu để vận hành đường sắt an toàn. vì thế họ không cảm thấy ngượng ngùng trước đám đông.
Một ngoại lệ đáng kể là hệ thống xe điện ngầm (MTA) của Mỹ. Nathaniel Ford, một lãnh đạo của ngành đường sắt Mỹ, tuyệt vời với phương pháp shisa kanko trong chuyến thăm Nhật quý khách dạng và đem nó về New York.
Từ 1996, MTA ứng dụng một nửa shisa kanko - các công nhân đường sắt New York chỉ thực hiện cử chỉ tay để xác định một đoàn tàu dừng đúng điểm trên đường ray hay chưa. Theo người phát ngôn của MTA, Amanda Kwan, các "nhạc trưởng" của đoàn tàu nhanh chóng thích ứng với phương pháp mới. Trong vòng nhị năm thực hiện, sự cố với xe điện ngầm đã giảm 57%.
Ngoài Mỹ, phương pháp chỉ và gọi này còn được ứng dụng tại Trung Quốc và Canada với một số điểm thay đổi cho thích hợp với hệ thống đường sắt địa phương.
Bảo Ngọc (Theo Atlas Obsura)
thể loại Cẩm nang do VnExpress và Tugo phối hợp thực hiện. đơn vị du lịch Tugo được xây dựng từ năm 2015, chuyên tổ chức tour du lịch hướng tới các thị trường cao cấp như: Hàn Quốc, Nhật quý khách dạng, Đài Loan, Australia, Mỹ, châu Âu
Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Không có nhận xét nào: