Top Ad unit 728 × 90

‘Bà Nà Hills không phải là một biểu tượng du lịch’

Quyết định đầu tư vào Bà Nà đã được đưa ra như thế nào?

Tôi vẫn nhớ ngày khai trương cáp treo, 25/3/2009, trên đoạn đường mới mở để lên KDL, những người công nhân nằm ngủ nhị bên đường. Họ đã làm việc tới tận 6 giờ sáng ngày hôm đó để hoàn thiện những vạch kẻ sơn. Với tôi đấy là hình ảnh đẹp nhất về quyết tâm của ĐN với Bà Nà. đoạn đường đó đã đi qua cả những chỗ nhưng chưa bao giờ ai nghĩ tới giải tỏa, nhưng đã hoàn thành đúng mực tới từng phút cho ngày cáp treo mở cửa.

Khi chúng tôi về nước, ĐN mời gọi đầu tư lên Bà Nà. Bây giờ phải nói thật với nhau là quãng năm 2007, chúng tôi nhìn vào Bà Nà rất quan ngại. Những nhà đầu tư nhỏ trước chúng tôi đều làm ăn rất nan giải. Mỗi năm, khai thác được đúng ba tháng hè. Hết mùa du lịch là phải túa từ chăn màn tới tivi tủ lạnh đem xuống núi. Mùa mưa, có lúc độ ẩm lên tới 99%, tường lúc nào cũng sũng nước. Trên đó chẳng có gì để ăn, để chơi.


Chưa nói tới những nan giải khi xây dựng cáp treo, ngay cả Bà Nà Hills khi khai trương rồi, cũng có những ngày mùa đông chỉ có một nhị trăm khách, nhưng vẫn phải vận hành. Qua mùa mưa thì thay mới hết cả đồ điện vì ẩm ướt, sét tiến công.

Nhưng chúng tôi bị thuyết phục vì quyết tâm của lãnh đạo và khác nhau là người dân TP ĐN khi ấy. Không chỉ có cơ chế thông thoáng từ phía chính quyền, nhưng hồ hết người dân đều nhất lòng hợp tác để du lịch TP phát triển. Trước sự quyết tâm ấy, chúng tôi đưa ra lời hứa với ĐN, rồi cứ thế làm. Lúc làm cũng không dám nghĩ nhiều tới việc thu hồi vốn thế nào.

vì sao các ông đem tiền từ Ukraine về đầu tư vào chỗ khó như thế?

Nhiều năm trước, tôi và mấy bằng hữu làm ăn có một chuyến đi du lịch Đảo Cyprus cùng nhau. So với sườn cảnh VN, thì ở đấy chẳng có cái gì cả, toàn cát với sỏi. Thế nhưng họ bắt mình trả rất nhiều tiền. Chúng tôi mở màn nghĩ rằng VN mình xứng đáng được trái đất biết tới nhiều hơn. Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế, nhưng nó còn là hoạt động truyền bá hình ảnh của non sông. Trong những bằng hữu đi chuyến Đảo Cyprus ấy trở lại, có hơn một người quyết định đầu tư vào du lịch VN.

Lúc nào thì ông hết ngần ngại và biết rằng Bà Nà Hills có một tương lai?


thời kì triển khai xây dựng cáp treo cũng nhiều thử thách. Địa hình nan giải, công nghệ cũng không thể giải quyết được hết. Nhưng nụ cười và hy vọng tới từ sự quyết tâm của mọi người. bằng hữu xây dựng uống suối ngủ rừng suốt cả tháng ròng rã không được xuống núi. Ngay cả các chuyên gia nước ngoài cũng trèo đèo lội suối như người Việt để làm việc. Rồi nụ cười khi bằng hữu đề xuất những ý tưởng kỹ thuật chưa từng được thực hiện ở đâu, cho chúng tôi năng lượng để hoàn thành nhà cửa.

Nhưng mọi quan ngại về cuộc đầu tư này, chỉ biến mất vào năm 2009, mấy tháng sau khi cáp treo đã khai trương. Chiều hôm ấy, chúng tôi khai trương KS Morin, trên đỉnh núi là mây ngũ sắc. sườn cảnh trước mắt tôi đúng là "bồng lai tiên giới". Tôi nhìn thấy nụ cười của những người công nhân xây dựng - họ đã luôn vui vẻ vì được làm việc trên đỉnh núi này. Hơn tất cả, thì chính sườn cảnh của quê hương đã thuyết phục chúng tôi mạo hiểm. 


Ông tiến công giá thế nào về dự án của mình sau 10 năm triển khai?

Tôi tự hào. Bây giờ Bà Nà trở thành nơi tới không thể bỏ qua với du khách tới ĐN. Thậm chí là tôi đi ra ngoài làm ăn bây giờ, giới thiệu Sun Group có người chẳng biết là doanh nghiệp gì, nhưng nhắc tới Bà Nà Hills thì người ta biết ngay. Trong smartphone của nhiều người, tên tôi vẫn là "Trường Bà Nà".

Những dự án du lịch quy mô và bài phiên bản đã làm thay đổi TP ĐN. Những năm chúng tôi mới về ĐN, chín giờ tối TP đã tắt đèn đi ngủ. Không có đoạn đường ven đại dương, dịch vụ nghèo nàn, ĐN lúc đó chỉ là điểm trung chuyển khách. Họ xuống sân bay, rồi đi thẳng vào Huế hoặc Hội An. Bây giờ thì ĐN đã là trung tâm du lịch của cả khu vực Đông Nam Á.

Ngoài xúc tiến kinh tế, du lịch còn vai trò xã hội gì khác?

Như tôi đã nói, VN xứng đáng xuất hiện nhiều hơn trên phiên bản đồ trái đất. Việc truyền bá hình ảnh quốc gia không chỉ đem lại nguồn lợi trực tiếp từ du lịch, nhưng còn tạo ra thời cơ cho nhiều ngành kinh tế khác.

Nhưng cái quan yếu là nó phục vụ cho phiên bản thân người dân VN. Du lịch mang lại những trải nghiệm: nó cho người ta thời cơ nhìn những cảnh vật khác, ăn những đồ ăn khác, trải nghiệm những dịch vụ khác, như là một trái đất mới được mở ra. Trải nghiệm mang lại hạnh phúc. tới sau hết thì ai cũng đi tìm kiếm hạnh phúc, và những trải nghiệm du lịch tạo ra điều đó. Đó có thể là hạnh phúc ngay lúc quý khách đi, cũng có thể là cảm xúc về những hoài niệm khi quý khách nhớ lại.


Tổng mức đầu tư lên Bà Nà là bao nhiêu?

Nếu theo đăng ký là 8.000 tỷ. Nhưng con số thực tế thì tôi nghĩ là sẽ hơn. Mười năm bây giờ mới chỉ là mở màn. Số khách tới Bà Nà hiện vẫn khiêm tốn so với những khu vui chơi lớn trên trái đất một năm đón 20 triệu khách. Với đà tăng trưởng của ĐN và của VN thì dư địa còn rất nhiều, còn nhiều việc mình chưa làm và có thể làm được. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư khi tới đây.

Kỳ vọng trong tương lai của Sun Group với Bà Nà là gì?

Chúng tôi chờ đón con số 15 triệu khách. Hiệp hội các công viên tiêu khiển và du lịch quốc tế (IAAPA) sang đây họ rất bất thần vì chất lượng hoàn thiện dịch vụ của mình không thua kém gì trên trái đất. Họ ngạc nhiên là tại VN mình lại có một nhà cửa như thế.

Khi trao đổi nội bộ, chúng tôi đưa ra nhiệm vụ "Đưa VN tới với trái đất và đưa trái đất tới với VN". Xa hơn, thì chúng tôi muốn những dự án của Sun World trên khắp cả nước trở thành nơi không thể bỏ qua khi tới VN. VN hoàn toàn có thể có Disneyland của riêng mình.

Ông nhắc nhiều tới Disneyland, một công viên đã vượt qua ý nghĩa của nơi kinh doanh du lịch để thành biểu tượng văn hóa. Còn vai trò của Bà Nà Hills là gì?

Tất nhiên chúng tôi cũng muốn Sun World trở thành một thương hiệu như Disneyland. Nhưng thật ra Bà Nà Hills từ lúc xây xong đã là một biểu tượng rồi. Nó không phải là biểu tượng thương nghiệp dịch vụ, nhưng là biểu tượng cho quyết tâm phát triển của một TP.


Dự án đó đã được tạo ra từ sự trùng khớp giữa tầm
nhìn của doanh nghiệp tư nhân và chính quyền, và khác nhau là sự cam kết đồng
hành của nhân dân TP. Đó không chỉ là chuyện của du lịch.





Theo: https://khachsanthanhdong.com/
‘Bà Nà Hills không phải là một biểu tượng du lịch’ Reviewed by Nguyen Quynh Hoa on tháng 2 06, 2021 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Nguyen Quynh Hoa's Blog © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.