Top Ad unit 728 × 90

Từ du lịch ảo tới trải nghiệm thật

Nhờ ứng dụng công nghệ, du khách đã được trải nghiệm hình ảnh thật trong không gian 3 chiều (3D) trước khi tới tận nơi tìm hiểu, mày mò các điểm du lịch.

Bị tàn phá - chủ động thay đổi

Chưa bao giờ ngành Du lịch lại chịu tác động nặng nề như năm 2020. Hoạt động du lịch bị tổn hại nghiêm trọng do xúc tiến của dịch bệnh, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan.

Số liệu của Bộ VH-TT&DL cho thấy, lượng khách quốc tế tới VN năm 2020 giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45%. 95% doanh nghiệp lữ khách dừng hoạt động. Công suất phòng hotel chỉ đạt 10-15%. Ước tính, con số thiệt hại lên tới 23 tỷ USD.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ toạ Hiệp hội Du lịch VN, cho rằng, sự tàn phá một cách toàn diện nền kinh tế nói chung và du lịch nói riêng của Covid-19 cho thấy nhiều nền tảng cai quản và kinh doanh truyền thống không đủ tài năng chống lại dịch bệnh.

Quốc Tử Giám xây thư viện 3D, Bát Tràng lập bản đồ số di sảnCovid-19 đã xúc tiến ngành Du lịch phải triển khai nhanh việc chuyển đổi số

Sự nguy hiểm, khó lường của Covid-19 đã làm hành vi của khách du lịch thay đổi liên tục theo chiều hướng cảm tính, thất thường, khó suy đoán, nhiều khi doanh nghiệp không thể phục vụ được. “Chỉ khi doanh nghiệp có hệ thống thông tin về khách, về vật phẩm và dịch vụ, việc đề xuất các giải pháp, tính toán tiêu dùng, điều hành dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu một cách khoa học mới có thể phục vụ nhu cầu của khách. Điều này buộc các doanh nghiệp phải tham gia chuyển đổi số”, ông Bình nói.

Với 40.000 doanh nghiệp, hơn 2 triệu lao động chưa kể các bên liên quan bị tác động tiêu cực, chính Covid-19 đã xúc tiến ngành Du lịch phải triển khai nhanh việc chuyển đổi số.

“Các doanh nghiệp du lịch cần có điều chỉnh chiến lược để phục hồi tăng trưởng nhanh chóng khi đại dịch được kiểm soát. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm tiêu dùng và tăng hiệu quả kinh doanh. Đây là xu hướng thế tất của nhiều doanh nghiệp để tăng tài năng cạnh tranh”, ông Bình khẳng định.

Xoay trục: Không gì là không thể

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Du lịch (Tổng cục Du lịch) phân tích, hiện nay, hồ hết hành vi của du khách diễn ra trong môi trường số, điều đó cho phép chúng ta có thể tích lũy và phân tích hành vi của du khách trên cơ sở dữ liệu lớn và đưa ra những nhận định, tiến công giá. Ngoài ra, công nghệ làm cho vật phẩm du lịch thú vị hơn, qua đó, hiệu quả tăng lên rất nhiều.

Muốn tìm tour đi du lịch Tết Nguyên đán Tân Sửu, với chiếc smartphone trên tay, chỉ vài thao tác, chị Hoàng Thị Mai ở Long Biên, Hà Nội, ngay lập tức tìm được cho mình rất nhiều tour, hotel cũng như những review cặn kẽ về nơi mình sắp tới. Đường đi thế nào, ăn ở ra sao, nên trải nghiệm những dịch vụ gì... Tất cả đều có trên mạng. Chưa kể, khi chị tìm kiếm thông tin liên quan tới chuyến đi, ngay lập tức Facebook đã tương tác, hiển thị những dữ liệu quan yếu.

Quốc Tử Giám xây thư viện 3D, Bát Tràng lập bản đồ số di sản App Du lịch VN an toàn giúp du khách tra cứu mức độ an toàn của nơi sắp tới

Đó là những gì đơn giản nhất về chuyển đổi số trong du lịch, gần như đã trở thành thân thuộc với bất kỳ ai có nhu cầu trong vài năm gần đây. khác lạ, trong bối cảnh dịch bệnh, giãn cách xã hội và xu hướng du khách tìm tới những nơi tới vắng vẻ, an toàn, thì việc tìm kiếm thông tin dựa trên nền tảng dữ liệu ngày càng phổ quát.

Chính vì thế, app Du lịch VN an toàn do Tổng cục Du lịch phối hợp với Tập đoàn Công nghệ VietSen thực hiện vừa được đưa vào hoạt động. Chỉ cần tải app, du khách có thể tra cứu mức độ an toàn tại nơi sắp tới, xem quý khách dạng đồ số để biết mức độ cảnh báo an toàn, lựa chọn nhà cung ứng dịch vụ và cập nhật tình hình mới nhất về nơi tới cũng như các chính sách của ngành du lịch.

Điểm ưu việt nổi trội của app Du lịch VN an toàn là khách du lịch và đơn vị cung ứng dịch vụ có thể trực tiếp tương tác với nhau trên hệ thống để kiểm tra thông tin, mức độ an toàn. song song, nhì bên có thể tiến công giá lẫn nhau.

Hay cách đây 7 năm, ý tưởng về việc xây dựng một mạng xã hội chuyên về du lịch trước tiên cho người VN ra đời. Sau khi “đập bỏ” 4 phiên quý khách dạng, CEO Nguyễn Văn Hạ cho hay mạng xã hội Hahalolo phiên quý khách dạng 5 đang được vận hành tốt.

Với mục tiêu giúp du khách giải quyết 4 câu hỏi lớn: đang ở đâu, muốn đi đâu, đi trong thời kì nào, cần bao nhiêu tiền cho chuyến đi của mình, Hahalolo có các tính năng: hiển thị quý khách dạng tin cho người sử dụng (newfeed); review trải nghiệm dành cho khách du lịch; mua bán tour, phòng hotel, vé tàu bay (có thể mua trả góp)... Mỗi ngày, Hahalolo có 30.000 bài đăng.

Ông Hạ tiết lộ, tới nay đã có 2.000 hotel trong nước, 8.000 tour của 250 đơn vị lữ khách, 3 hãng bay trong nước tích hợp và bán hàng trên mạng xã hội này.

Ngoài ra, tại VN, thời kì qua, hàng loạt đơn vị, dự án start-up trong nước đã tham gia cung ứng các giải pháp, nền tảng công nghệ cho du lịch. Đơn cử như Gotadi với tính năng đặt vé tàu bay, tour du lịch, phòng hotel trực tuyến; ezCloud vừa ra mắt nền tảng quản trị và kinh doanh hotel - cung ứng dụng cụ cai quản và đồng bộ quá trình bán phòng, bán vé tàu bay... của người Việt, thay vì lâu nay khách chỉ biết tới các trang nước ngoài như Agoda hay Booking; Luxstay - ứng dụng đặt phòng homestay hàng đầu VN...

Quốc Tử Giám xây thư viện 3D, Bát Tràng lập bản đồ số di sảnNhờ ứng dụng công nghệ, chỉ cần ngồi một chỗ, du khách đã được đi du lịch ảo khắp nơi trên toàn cầu thông qua hình ảnh 3D (ảnh minh họa)

Nền tảng kinh doanh mới

Nhờ ứng dụng công nghệ, chỉ cần ngồi một chỗ, du khách đã được đi du lịch ảo khắp nơi trên toàn cầu thông qua hình ảnh 3D (không gian ba chiều), trước khi tới tận nơi trải nghiệm, mày mò. Như tại VN, tới đây, Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thư viện 3D, làng nghề Bát Tràng có quý khách dạng đồ số về di sản văn hóa để phục vụ du khách... Du lịch 3D không phải là sự thay thế nhưng chính là để tương trợ khách du lịch có trải nghiệm lý thú, hữu dụng hơn trong thực tiễn.

Tại Diễn đàn Chuyển đổi trong lĩnh vực du lịch hồi cuối tháng 9/2020, ông Tuấn Hà, Giám đốc đơn vị Vinalink nhấn mạnh, chuyển đổi số trong ngành Du lịch nhiều khi không hẳn là giải pháp hoành tráng như big data, blockchain, AI,... nhưng đơn giản chỉ là giữ được quan hệ với khách hàng thông qua các ứng dụng Zalo, Facebook, Google, hệ thống quản trị khách hàng, thông tin dữ liệu về nơi tới du lịch an toàn, chương trình khuyến mãi khác lạ...

Trong nan giải, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng được dữ liệu khách hàng một cách đúng đắn, tốt nhất, nên đã thành công.

Thực tế cho thấy, phần lớn các đơn vị du lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Flamingo Redtours, Hanoitourist, Vietrantour,... đều đã chuyển đổi số trong công việc cai quản, xây dựng vật phẩm mới, marketing và nghiên cứu thị trường.

Điều quan yếu, Phó chủ toạ Hiệp hội Du lịch VN Vũ Thế Bình cho rằng, chuyển đổi số chính là sự thay đổi hoàn toàn tư duy, tri thức, phương thức thực hiện. Ngành Du lịch chuyển sang một trạng thái kinh doanh khác hẳn, mở màn từ tư duy tổng thể, tức là đặt phương thức kinh doanh và mô hình kinh doanh trong môi trường số.

Rõ ràng, “chuyển đổi số không có gì là trừu tượng”, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng nói và rút ra: “Chuyển đổi số mở màn từ những nội dung công việc, những app chúng ta đang làm, từ những dữ liệu tích hợp chúng ta đang có. Trong quá trình chuyển đổi số nỗ lực tận dụng những lợi ích của cách mệnh 4.0 mang lại, và quan yếu là sự tương thích, tương tác, qua đó có thể khai thác ở nội dung khác, nếu không sẽ lãng phí nguồn lực khi chúng ta tiếp cận”. 

Hà Yên




Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Từ du lịch ảo tới trải nghiệm thật Reviewed by Nguyen Quynh Hoa on tháng 2 11, 2021 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Nguyen Quynh Hoa's Blog © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.