Top Ad unit 728 × 90

Mắc kẹt ở VN

Blogger du lịch Croatia kể về câu chuyện cô và quý khách trai mắc kẹt ở VN khi Covid-19 bùng phát.

Dưới đây là san sớt của Arijana Tkalcec, 24 tuổi, trong những ngày mắc kẹt tại VN vì đại dịch.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, tôi và quý khách trai quyết định du lịch vòng quanh Đông Nam Á trong 7 tháng. Chúng tôi lên đường từ tháng một, khi các ca nhiễm nCoV đã xuất hiện ở Trung Quốc, nhưng không nghĩ rất nhanh sau đó, căn bệnh này đã trở thành đại dịch toàn cầu. Chúng tôi tới Bali, Indonesia và ở lại một tháng. Sau đó tới VN và có kế hoạch ở đây trong 3 tháng. Nhưng rồi đại dịch bùng phát, mọi thứ không còn tuân theo kế hoạch ban sơ. 

Cả hai đi khắp TP HCM và khám phá đồng bằng Sông Cửu Long trong nửa tháng đầu tiên khi đến Việt Nam. Ảnh: Croatia week.

Cả nhì đi khắp TP HCM và mày mò đồng bằng Sông Cửu Long trong nửa tháng trước tiên khi tới VN. Ảnh: Croatia week.

Trong nhì tuần trước tiên, chuyến đi thật tuyệt vời. Chúng tôi nhập cảnh vào VN khi quốc gia này đang ở thời khắc an toàn vì chưa xuất hiện ca nhiễm mới trong nhiều ngày. Điều duy nhất chúng tôi cảm thấy khác so với chung là được kiểm tra nhiệt độ trước khi tham quan bảo tồn.

Khi tới Mũi Né, mọi thứ mở đầu thay đổi. Các ca truyền nhiễm mở đầu ngày càng tăng ở châu Âu, và một ca nhiễm nCoV đã xuất hiện ở Phan Thiết vào ngày 10/3. Sau đó, các ca nhiễm mới dần được công bố. TP sôi động, đông đúc khách du lịch dần trở thành vắng vẻ. Các nhà hàng đóng cửa, hotel ngừng nhận du khách.

Vì tình hình dịch bệnh ở VN vẫn chưa tới mức tồi tệ, chúng tôi tiếp tục tới Đà Lạt. Nhưng rồi một số vấn đề mở đầu xuất hiện. Chúng tôi bị từ chối vào một nhà hàng địa phương vì là khách nước ngoài. Mọi người đi trên đường đều ngay tức khắc đeo khẩu trang khi chúng tôi đi qua. Họ sợ chúng tôi. Nhiều ca nhiễm mới ở VN là người từ nước ngoài trở về. Vì vậy, tôi phần nào hiểu được hành động của họ nhưng cũng cảm thấy không thoải mái. sau hết, chúng tôi phải đương đầu với câu hỏi: ở lại hay về nhà?

Mọi thứ diễn ra mỗi lúc một nhanh hơn, các nước trên trái đất mở đầu đóng biên, tình hình ở châu Âu trở thành tồi tệ, các chuyến bay tới ngày càng ít đi. Sau khi trao đổi kỹ lưỡng với gia đình và bằng hữu, những người đang trong tình huống tương tự, chúng tôi quyết định ở lại.

Nữ du khách được đo thân nhiệt trước khi vào bảo tàng Chiến Tranh ở TP HCM. Ảnh: Croatia week.

Nữ du khách được đo thân nhiệt trước khi vào bảo tồn Chứng tích chiến Tranh ở TP HCM. Ảnh: Croatia week.

Lý do ư? trước tiên, đó là việc vận chuyển bằng phi cơ khiến chúng tôi cảm thấy không ổn. Nhiều ca truyền nhiễm được xác nhận tại VN có liên quan tới việc đi chung phi cơ với người bệnh. Thứ nhì, chúng tôi đã mua vé về Zagreb vào tháng 9. Ngoài ra, chuyến bay về nhà lúc này quá đắt và sẽ là tiêu dùng phát sinh. quan yếu hơn, không ai có thể vững chắc với chúng tôi rằng mọi việc sẽ trơn tuột. Điều gì xảy ra nếu chúng tôi bị kẹt ở sân bay, hoặc chuyến bay bị hủy và chúng tôi không có tiền để mua chuyến khác?

Việc mua vé mới là quá mạo hiểm. Thứ ba, nếu về nhà, chúng tôi sẽ cách ly bắt buộc 14 ngày và chúng tôi cũng không muốn mạo hiểm để đặt người thân vào tình trạng nguy hiểm. sau hết, quý khách trai tôi tới từ Slovenia, nơi này đã đóng biên và vững chắc anh ấy sẽ gặp nhiều vấn đề rối rắm hơn.

Sau khi đã quyết định ở lại, chúng tôi hành động nhanh chóng. Nếu VN phong tỏa giống các quốc gia khác thì chúng tôi cũng sẽ gặp phức tạp. Vì vậy, việc trước tiên của tôi là lựa chọn nơi nhưng mà mình tạm thời bị mắc kẹt. ĐN là cái tên trước tiên chúng tôi nghĩ tới. Đó là TP lớn, và chúng tôi có thể có toàn vẹn mọi thứ mình cần cho cuộc sống chung.

Chúng tôi ngồi xe ô tô trong 6 tiếng để đi từ Đà Lạt tới Nha Trang. Mọi thứ ở Nha Trang khá khác Đà Lạt, nơi đây vẫn có nhiều du khách, chủ yếu người Nga. Nhiều người không đeo khẩu trang và bờ hồ vẫn đông người tắm. Mọi thứ ở đây vẫn rất thoải mái. Rời Nha Trang, chúng tôi ngồi tàu thêm 10 tiếng để tới ĐN. Người dân vẫn sợ chúng tôi. Khi vào trong cabin, một người đàn ông VN tỏ ra lo lắng khi biết ở cùng khoang với chúng tôi và phải mất một lúc mới chấp nhận được việc này. Chúng tôi thể hiện sự tôn trọng anh ấy bằng việc đeo khẩu trang suốt 10 tiếng ngồi tàu.




Khách Tây thấy may mắn vì mắc kẹt ở Việt Nam trong Covid-19

Khách Tây thấy may mắn vì mắc kẹt ở VN trong Covid-19







bờ hồ ở Nha Trang vẫn đông khách trước khi VN thực hiện giãn cách xã hội. Video: YouTube.


Khi tới ga ĐN, chúng tôi đã sốc khi thấy mọi người mặc đồ bảo hộ và đi cùng cảnh sát đang đứng đợi hành khách ở lối vào. Một người cầm tấm hồ ghi hướng dẫn bằng tiếng Anh hướng dẫn chúng tôi các thủ tục cần làm, vì chúng tôi là khách du lịch duy nhất trên tàu. ban sơ, tôi rất sợ khi nhìn thấy các nhà chức trách. Ý nghĩ trước tiên hiện lên trong đầu là "Họ sẽ làm gì mình?" Nhưng sau hết, chẳng có chuyện gì xảy ra cả.

Tôi phải nói rằng họ rất tử tế và thông cảm với chúng tôi. Chúng tôi được đo nhiệt độ và hướng dẫn khử trùng tay nhì lần. Vì là khách quốc tế, chúng tôi phải điền thêm một số thông tin như nơi chúng tôi tới, nơi chúng tôi đã ở, tới VN khi nào... Chúng tôi cũng phải tải ứng dụng Khai báo y tế và điền thông tin của mình. Mỗi ngày, ứng dụng đều hỏi chúng tôi có cảm thấy khỏe không, hay có bất kỳ triệu chứng nào không. Với cách làm này, cơ quan y tế có thể theo dõi sức khỏe của chúng tôi, và có thể tương trợ chúng tôi nhanh hơn nhiều so với các quốc gia khác. Mỗi người được xác định bằng một số nhất định và được quét qua mã QR.

Hai du khách luôn đeo khẩu trang khi ra đường tại Việt Nam. Ảnh: Croatia week.

nhì du khách luôn đeo khẩu trang khi ra đường tại VN. Ảnh: Croatia week.

Chúng tôi tới ĐN vào phút chót, vì ngày hôm sau TP mở đầu đóng cửa các vị trí công cộng. bờ hồ đóng cửa, cảnh sát và viên chức cứu hộ luôn tuần tra trong khu vực để ngăn người tắm hồ. Mọi người khi ra nơi công cộng phải đeo khẩu trang. Ngày 16/4, các nhà hàng mở cửa nhưng không đón khách, người tới phải mua về. Trong 22 ngày giãn cách xã hội của tháng 4, chúng tôi ở trong nhà và tự nấu bếp, mỗi tuần đi chợ một lần và không gặp phức tạp trong việc tìm mua thực phẩm.

So sánh các con số truyền nhiễm và tử vong vì nCoV của VN với trái đất, chúng tôi thấy rằng đây là một trong những nước đã xử lý tình huống dịch bệnh tốt nhất. Đó cũng là lý do tôi cảm thấy an toàn khi ở đây. Chính phủ luôn tích cực trong việc tuyên truyền phòng chống nCoV với người dân. Có một thực tế thú vị là ở đây chưa có ca tử vong nào. Tôi tin rằng một phần VN đạt được kết quả này là do những người lớn tuổi ở đây rất khỏe mạnh. Họ tập thể dục mỗi ngày và năng động. hồ hết mọi người đều thức dậy lúc 4-5h rồi ra bờ hồ tập thể dục, yoga, chơi cầu lông...


ngày nay, Arijana Tkalcec và quý khách trai vẫn đang ở VN. Trong bài đăng trên Twitter vào 19/5, nữ du khách cho biết: "Thật không thể tin được chúng tôi đã ở VN được 3 tháng và sẽ ở lại thêm 3 tháng nữa. Đó không phải là kế hoạch ban sơ của chúng tôi, nhưng hiện giờ, tôi chẳng có điều gì để phàn nàn cả. Chúng tôi cảm thấy mình thực sự may mắn vì mắc kẹt ở nơi này".


Anh Minh (Theo Croatia Week)
 




Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Mắc kẹt ở VN Reviewed by Nguyen Quynh Hoa on tháng 8 02, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Nguyen Quynh Hoa's Blog © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.