Chuyện hotel đón khách nhập cảnh cách ly
Trong trận tiến công chống dịch Covid-19 ở VN, nhiều hotel đã đăng ký làm điểm cách ly có trả phí cho người nhập cảnh. Và không ít những chuyện hậu trường "cười ra nước mắt" được người trong cuộc kể lại.
Một ngày cuối năm 2020, chúng tôi liên hệ một hotel 3 sao ở khu vực trung tâm quận 1, TP HCM, nơi đang cách ly khách nhập cảnh có trả phí (khoảng 90% khách nhập cảnh là người nước ngoài tới TP làm việc).
Những chuyện chưa từng làm
Bảo vệ hotel dẫn chúng tôi đi một "luồng tinh khiết" - lối đi an toàn theo yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19, để gặp lãnh đạo hotel. Vì theo quy định, lãnh đạo hotel làm việc túc trực ở đây cũng phải tuân thủ quy định cách ly, không được đi ra ngoài trong quy trình 14 ngày.
Ông Võ Minh Trung - Tổng cai quản hotel Riverside, Phó trưởng ban, Ban điều hành Khu cách ly y tế tập trung tại hotel Riverside - cho biết những ngày này công suất tại hotel tăng đột biến do nhu cầu đón khách cách ly nhập cảnh tăng cao.
thời khắc tiếp chúng tôi, hotel sẵn sàng đón một đoàn ngoại giao từ nước ngoài tới, cách ly đủ 14 ngày trước khi mở đầu chuyến công việc, nên từ ban lãnh đạo tới viên chức hotel đều tất bật.
Khu vực tiếp nhận khách tại sảnh hotelĐể làm điểm cách ly có trả phí cho người nhập cảnh, các hotel trên địa bàn TP HCM phải phục vụ toàn vẹn quy định về phòng chống dịch Covid-19, được UBND TP phê duyệt, dựa trên đề xuất và thẩm định của Sở Y tế, Sở Du lịch và các cơ quan liên quan.
Các hotel này sẽ phục vụ cán bộ ngoại giao, nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà cai quản doanh nghiệp (gọi tắt là chuyên gia) nhập cảnh VN qua cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất để làm việc tại TP có nguyện vọng cách ly tại điểm có trả phí.
"Chúng tôi có một danh sách những việc chưa từng làm, kể từ khi kinh doanh hotel. Một bộ quy trình dài 21 trang quy định cụ thể, tất cả từ việc đón, phục vụ, giám sát, theo dõi khách cách ly y tế có trả phí và quy trình vận hành phục vụ khách cách ly tại hotel, tránh tình huống xấu nhất là viên chức hotel truyền nhiễm từ khách và dương tính với virus SARS-CoV-2" - ông Võ Minh Trung kể.
Vốn là dịch vụ du lịch và phải phục vụ "thượng đế", nhưng với hotel đón người nhập cảnh có trả phí, vai trò này có sự thay đổi đáng kể. Nhằm phục vụ yêu cầu cao nhất là phòng chống dịch Covid-19, toàn bộ hotel cách ly phải trang bị camera các tầng, khu vực cần quan sát như mặt tiền sảnh tiếp nhận, khu vực lấy mẫu, hành lang các tầng, lối đi về phòng cách ly, thang bộ, thang máy.
Mỗi ngày, hotel phải cử viên chức theo dõi camera xem có gì thất thường từ các phòng cách ly, từ khách; ban lãnh đạo hotel cũng phải xem lại tất cả camera, kể cả khâu xử lý rác thải; theo dõi cả thời khắc khách dễ "nổi nóng, nhạy cảm" khi tâm lý khách thay đổi, muốn ra ngoài...
Ca dương tính và chuyện dở khóc dở cười
mở đầu đón khách từ đầu tháng 10-2020, công suất tại hotel Riverside tăng dần, đem lại doanh thu để duy trì, viên chức không phải nghỉ việc, không bị giảm thu nhập...
Ông Võ Minh Trung nhớ lại, 2 vật dụng không bao giờ khách tới ở hotel đụng vào, nay phải tự phục vụ là thanh hao và đồ hốt rác, vì mọi thứ trong phòng của khách từ cửa trở vào là khách tự phục vụ.
thời khắc căng thẳng nhất là thời đoạn chờ đợt kết quả xét nghiệm của khách sau khi vừa đáp xuống từ tàu bay. Cụ thể, những chuyến bay giải cứu thường khách đông và không được xét nghiệm trước khi lên tàu bay. vì thế, trong thời kì sau khi xuống sân bay, về hotel chờ lấy mẫu, có kết quả xét nghiệm là "căng" nhất.
Camera theo dõi khắp các khu vực trong hotel"Tổng cộng có 11 quy trình làm khuông để hotel xử lý trong trường hợp phát hiện ca dương tính. May mắn lớn nhất là dù hotel từng đón khách và phát hiện 4 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng tất cả viên chức đều an toàn, nhờ tuân thủ đúng quy trình phòng chống dịch" - anh Võ Minh Trung nói.
Kể về những trường hợp khách cách ly đáng nhớ nhất, Phó giám đốc hotel 3 sao này san sớt, một khách người Mỹ rất thích ăn đồ Việt, thường đặt mua trái cây, cam, xoài rồi cả thơm, dưa hấu, nhưng trái cây nguyên vỏ khách không biết gọt, muốn nhờ hotel gọt dùm. Nguyên tắc khách đã đụng vào thì phải bỏ, còn xịt khuẩn vào thì trái cây hư vô ăn được. Vậy là hotel linh động đi mua cho khách trái cây khác rồi gọt giúp.
Hay có vị khách đang cách ly chợt dưng đi ra hành lang, đòi tập golf, bảo vệ xem camera phát hiện liền mời vô phòng, rồi phải lấy xịt khuẩn xịt từng bước chân của khách...
"Đây chính là một trong 4 vị khách dương tính với dịch bệnh của hotel" – lãnh đạo hotel này kể.
Một vị khách khác là người Hàn Quốc, làm bác bỏ sỹ thẩm mỹ qua VN công việc, là chuyên gia nên theo quy định chỉ cần xin giấy phép đi làm việc, xét nghiệm ở nước sở tại rồi qua VN cách ly 6 ngày. Nhưng vị bác bỏ sỹ này lại đi nhầm trên chuyến bay giải cứu.
"Vậy là phải cách ly đủ 14 ngày. Trong thời kì đó, vợ bác bỏ sỹ này là người Việt, ngày nào cũng gọi tới hotel than phiền về việc vì sao chồng chị phải cách ly đủ 14 ngày. Làm sao để chồng chị được về sớm, rồi nói hotel bắt đền, bồi thường hợp đồng giữ chồng chị ở lâu hơn và chúng tôi phải nỗ lực thuyết phục" - anh Võ Minh Trung bộc bạch.
Toàn TP.HCM có khoảng 32 hotel cách ly có thu phí đang hoạt động với công suất khoảng 2.500 phòng. Việc tham gia đón khách cách ly có trả phí đóng góp vào quá trình phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM nói riêng và cả nước, khi phục vụ những người có nhu cầu cách ly trả phí. thời khắc đầu đã có những nghi ngại khi một số hotel nằm ở khu vực trung tâm, nguy cơ truyền nhiễm cho nhà dân xung quanh.
Nhưng tới nay, giải pháp này lại được tiến công giá góp phần giúp ngành y tế kiểm soát tốt dịch Covid-19, ở một phân khúc nhất định là đón khách nhập cảnh.
(Theo NLĐ)
Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Không có nhận xét nào: