Lơ là khách nội địa, du lịch chưa đi vững nhì chân
Khi Covid-19 ập tới, không có khách quốc tế, khi hẫng hụt về nguồn khách và doanh thu mới thấy du lịch chưa đi bằng nhì chân vững vàng. Cần nhìn nhận lại thị trường du lịch nội địa và có cách tiếp cận mới.
Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng tại Diễn đàn du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch VN trong bối cảnh tầm thường mới, diễn ra ngày 15/4 tại Ninh Bình.
Đây là diễn đàn du lịch lớn nhất kể từ đầu năm, với sự tham gia của 500-600 doanh nghiệp du lịch, lữ khách nội địa cùng cơ quan cai quản du lịch các địa phương trong cả nước.
Phát biểu lãnh đạo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, thời kì qua, ngành du lịch luôn lấy thị trường quốc tế làm thước đo thành công và hiệu quả, cũng như luôn tiến công giá cao chi tiêu của một du khách khách quốc tế dựa trên chi tiêu so với du khách trong nước.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cần xác định du lịch nội địa là cứu cánh, là phương tiện bù đắp lại thiếu hụt về doanh thu, doanh số lợi nhuận từ khách quốc tế.Khi Covid-19 ập tới, gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, khách quốc tế không có, ngành du lịch mới giật thột nhìn lại và nhận thấy lâu nay mới chú trọng đối tượng này nhưng mà bỏ qua một “trận địa” quan yếu là khách nội địa. Theo Bộ trưởng, cả sinh sản, kinh doanh tới quản trị, cai quản ngành du lịch chưa thực sự đi bằng nhì chân.
Vì vậy, đây là thời khắc để chúng ta nhìn nhận lại, tìm cách tiếp cận mới để phát triển thị trường nội địa. "Bộ VH-TT&DL cũng đã có nhiều thông điệp, nhiều khuyến cáo và mong các doanh nghiệp chủ động phương án, xoay trục từ thị trường khách quốc tế sang thị trường nội địa. Chúng ta xác định du lịch nội địa sẽ là động lực, là cứu cánh để làm "nóng lại" thị trường du lịch và bù đắp sự thiếu hụt về doanh thu, doanh số, lợi nhuận và quan yếu hơn là phải hiểu thâm thúy hơn về một thị trường tiềm năng hơn 100 triệu dân trong nước” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ông lý giải, trong bối cảnh dịch bệnh, khách nội địa là đối tượng nhưng mà ngành phải nghĩ tới để phục vụ, thu hút, tạo ra các tour tuyến mới, thay đổi phương pháp, cách làm, thu hút thì sẽ mở ra nguồn thu mới không kém khách quốc tế.
vì vậy, tại Diễn đàn, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL nêu ra một số giải pháp để các DN cùng thảo luận, tăng cường phát triển thị trường du lịch nội địa.
Cụ thể, các doanh nghiệp du lịch, khác nhau là lữ khách, cần sớm cơ cấu lại, có giải pháp để cai quản về nhân lực, nguồn lực; nghiên cứu lại thị trường nội địa, cơ cấu lại thị trường khách để điều tiết thị trường, xây dựng vật phẩm đúng với nhu cầu và chiến lược phải được tính toán lâu dài cho vấn đề phát triển thị trường du lịch nội địa.
Khách đổ xô đi du lịch trong nước từ đầu tháng 3 tới naysong song, liên kết du lịch phải dựa trên những vật phẩm du lịch có tính khác nhau, đặc trưng, có tính thu hút cao và tăng cường công việc truyền bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu, vật phẩm; liên kết các giá trị và lan tỏa những giá trị của vật phẩm để khơi lên nhu cầu du lịch của du khách; gắn du lịch, vật phẩm du lịch với yếu văn hóa.
“Điều quan yếu, 600 doanh nghiệp có mặt tại diễn đàn là 600 đơn vị tiền phong kiểu mẫu, đi đầu, tác động đưa du lịch nội địa thành dòng chủ đạo trong bối cảnh hoàn cảnh mới khi chúng ta chưa có điều kiện hoàn toản để mở cửa với khách quốc tế”, Bộ trưởng Hùng nói.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch VN - tiến công giá, đại dịch Covid-19 bùng phát mặc dù đã gây thiệt hại rất lớn cho ngành du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để ngành du lịch nhìn nhận, tiến công giá lại quá trình phát triển của mình, khác nhau là với phát triển du lịch nội địa.
vì, đây là nguồn lực có đóng góp quan yếu trong sự phát triển của ngành. Nếu như năm 2011, khách nội địa mới chỉ đạt 30 triệu lượt thì tới năm 2019 con số này đã tăng lên 85 triệu lượt (gấp hơn 2,8 lần), véc tơ vận tốc tức thời tăng trưởng bình quân đạt khoảng 15%/năm. Lượng khách tăng mạnh nhất vào năm 2015, với 57 triệu lượt khách, tăng 50% so với năm 2014 và tiếp tục duy trì véc tơ vận tốc tức thời tăng trưởng cao trong các năm tiếp theo.
vì vậy, để tiếp tục xúc tiến phát triển du lịch nội địa, ông Nguyễn Anh Tuấn lưu ý, các doanh nghiệp cần giải quyết song song 2 thử thách: Nhân lực du lịch đang có xu hướng bị thu hẹp do những hậu quả của đại dịch Covid-19 và chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, ứng dụng thương nghiệp điện tử. Tuy nhiên, tài năng vận dụng công nghệ trong cung ứng các vật phẩm du lịch (tạm trú, vận chuyển, ăn uống và các dịch vụ liên quan,... ) còn hạn chế.
Ngọc Hà
Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Không có nhận xét nào: