Du lịch không chờ ‘giải cứu’, cần đoạt được khách Việt
“Người VN đi du lịch VN - không thể coi khẩu hiệu đó như lời mời gọi du khách giải cứu du lịch, một sự thương hại như giải cứu nông sản. Họ đi du lịch vì VN rất đẹp, vì VN xứng đáng để đi”.
Từng bị quên khuấy
Tại Diễn đàn Du lịch nội địa VN diễn ra mới đây tại Ninh Bình, tư lệnh ngành VH-TT&DL, tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận, lâu nay ngành bỏ quên một “trận địa” quan yếu là du lịch nội địa. Mặc dù trước đó, trong Chiến lược phát triển du lịch VN tới năm 2020, tầm nhìn 2030 đã xây dừng khuông về du lịch nội địa, đặt ra 4 nhóm phát triển. “Chủ trương đã có, nhưng ai làm và cách làm thì không thấy”, ông nói.
Các con số “biết nói” tại công bố Du lịch thường niên Du lịch VN 2019 chỉ rõ thực tế tréo ngoe này. Năm 2019, VN đón được 18 triệu lượt khách, thu về 421.000 tỷ đồng (khoảng 18,3 triệu USD) giá trị xuất khẩu tại chỗ.
Trong khi đó, với 80 triệu lượt khách nội địa đi du lịch, chúng ta chỉ thu được 334.000 tỷ đồng (tương đương 14,5 triệu USD).
Tăng trưởng khách nội địa qua các nămTrong khi khách quốc tế chi tiêu bình quân 1.074 USD/người (trong 8 ngày), xấp xỉ 134 USD/ngày (tương đương hơn 3 triệu đồng) thì chi tiêu bình quân của một khách nội địa chỉ từ 1-1,6 triệu đồng/ngày. Tức, chi tiêu bình quân của khách quốc tế gấp hơn 2 lần khách nội địa.
Chính vì thế, lâu nay các vật phẩm tour, KS, dịch vụ du lịch,... đều tập trung và hướng tới khách quốc tế.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch, tiến công giá xu hướng chi tiêu của khách nội địa ngày càng có xu hướng tăng. Cụ thể, khách có nhu cầu cao hơn khi sử dụng dịch vụ của các cơ sở tạm trú. Năm 2017, khách có sử dụng dịch vụ tạm trú đạt khoảng 35,7/73 triệu lượt khách, năm 2018 tăng lên 38,6/80 triệu lượt và năm 2019 tiếp tục tăng lên 48,3/85 triệu lượt.
Chưa kể, thống kê ước tính từ Hiệp hội lữ khách VN cho thấy, trước khi Covid-19 xảy ra, khoảng 10 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài mỗi năm, với véc tơ vận tốc tức thời tăng trưởng khoảng 20%.
Ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc đơn vị Flamingo Redtours, băn khoăn, tới nay chưa có một nghiên cứu nào về mức chi tiêu bình quân của người Việt khi đi du lịch nước ngoài, nhưng kiên cố đó là con số không hề nhỏ.
Đơn cử, với các tour gần đi các nước khu vực Đông Nam Á, giá tour thời khắc 2018-2019 dao động từ 5-7 triệu đồng/khách. Với các nước Đông Bắc Á và Nhật phiên bản, con số này còn cao hơn nhiều. Như Hàn Quốc, giá tour khi đó rơi vào tầm 12-15 triệu đồng/người (tùy hành trình, số ngày), tour Nhật phiên bản trên dưới 30 triệu đồng. Với các tour xa, tour xuyên lục địa như Nga, các nước châu Âu, Mỹ, Australia,... giá tour khác lạ cao khi trên dưới 50 triệu tới cả trăm triệu đồng/người. Cộng với số tiền khách chi tiêu cá nhân và mua sắm, con số này còn cao hơn nhiều.
Không ít du khách VN năm nào cũng đi du lịch nước ngoài, ít nhất một lần, nhiều thì vài ba lần hay tháng nào cũng “xuất ngoại”. Người viết bài này, trong chuyến đi du lịch Campuchia năm 2017, cùng đoàn có bà Nguyễn Thị Hồng ở Thái Nguyên. Bà Hồng kể rằng năm nào mình cũng đi du lịch nước ngoài 5-6 chuyến, tiêu pha bỏ ra lên tới vài trăm triệu đồng.
Trong số này, chưa tính tới khách nhà giàu, khách du lịch siêu sang.
Khách nội địa gần như bị quên khuấy trong khi chi tiêu nhiều không kém khách quốc tế“Rõ ràng, khách du lịch Việt chi tiêu không hề kém khách quốc tế, thậm chí còn nhiều hơn. Dịch bệnh xảy ra, hơn 10 triệu khách này không đi du lịch nước ngoài, vậy ngành du lịch đã biết cách thu hút, đoạt được để họ sẵn sàng chi một số tiền lớn như vậy đi du lịch trong nước hay chưa?”, ông Nguyễn Công Hoan đặt vấn đề.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng thừa nhận, trong khách nội địa có phân khúc khách chi tiêu cao, vượt xa khách quốc tế nhưng chúng ta chưa có nghiên cứu về đối tượng khách này.
Không phải “giải cứu” du lịch
Ông Phùng quang quẻ Thắng, Giám đốc đơn vị lữ khách Hanoitourist, cho rằng, để kích cầu du lịch nội địa, nên chia ra làm nhì: một nửa cần kích cầu để tăng nhu cầu đi du lịch lên, giúp các DN trong ngành có thể tồn tại, duy trì hoạt động. Thời dịch bệnh, thu nhập người dân cũng bị liên quan, lữ khách phải có vật phẩm thích hợp với tài năng chi trả của khách. Cần liên kết để có giá tốt nhất.
Nhưng ở khía cạnh khác, cũng cần có những vật phẩm du lịch rất dị và không giống nhau để có thể tăng giá và mang lại nguồn thu tốt hơn. Theo ông Thắng, lượng khách có tài năng chi trả ít hơn nên chúng ta không cần quá nhiều vật phẩm nhưng cần tập trung vào chất lượng, số lượng ít nhưng giá trị cao và hiệu quả cao.
Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan lại nhìn nhận dưới khía cạnh khác. Ông Hoan phân tích, giờ khó có thể kích cầu du lịch bằng yếu tố giá rẻ. Yếu tố này không còn thú vị nữa do dư địa giảm giá không còn. Du khách đã quen với giá rẻ, nếu có rẻ chút nữa cũng không tạo ra cú sốc.
VN đang tính cách đoạt được lại khách nội địa (ảnh minh họa).Ông nhấn mạnh, du khách đừng kì vọng giá giảm thêm, do nếu cứ như vậy thì du lịch rất khó phục hồi. Hơn nữa, việc này sẽ tạo ra tiền lệ rất xấu: khách cứ chờ giảm giá trong khi DN không thể giảm thêm, thế là nhì bên không thể gặp nhau.
Ông Hoan thẳng thắn, tới đây, nếu người VN đi du lịch VN thì đó là do tình yêu quê hương non sông, mỗi chuyến đi thêm yêu tổ quốc, giống như Người VN tự hào sử dụng hàng VN.
“Nhưng đó chỉ là khẩu hiệu mời gọi chung. Không thể coi đó như lời mời gọi du khách giải cứu du lịch VN, một sự thương hại như giải cứu nông sản, giải cứu rau quả. Họ đi du lịch vì VN rất đẹp, vì VN xứng đáng để đi”, ông Hoan lưu ý.
Với các đơn vị kinh doanh du lịch, làm dịch vụ, ông Hoan cho hay nên có khẩu hiệu “Du lịch VN đoạt được du khách Việt”. “đoạt được” tức xác định khách nội địa là đối tượng cần hướng tới, làm sao để thú vị, để thu hút họ đi du lịch với mình.
Ngoài ra, điều quan yếu để đoạt được du khách là nâng cao chất lượng, giá trị vật phẩm, đưa giá trị ngày càng tăng vào. Sản phầm du lịch không chỉ là phép cộng thuần tuý của dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ, tham quan nhưng phải tạo yếu tố mới, lẻ tẻ hóa với từng đối tượng khách hàng, để khách cảm nhận đó là dành cho chính họ. Họ thấy mình được trân trọng. Điều này yêu cầu các DN cần có sáng tạo, tận dụng chất xám của mình.
“Đi du lịch giờ ăn không chỉ để no nhưng ăn còn để thưởng thức, ăn ngon, tinh tế, có sự trải nghiệm. Mua sắm cũng vậy, khách giờ không có nhu cầu vì không vô khối cả, nhưng nếu nâng lên thành vật lưu giữ những kỷ niệm, ghi dấu ấn cả chuyến đi, thấm đẫm các giá trị văn hóa - lịch sử của nơi tới đó thì hàng bán được giá cao, nhờ đó doanh thu du lịch tăng”, ông Hoan dẫn chứng.
Trong Chiến lược phát triển du lịch VN tới năm 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định mục tiêu:
- tới năm 2025: Ngành Du lịch phục vụ ít nhất 120 triệu lượt khách nội địa, duy trì véc tơ vận tốc tức thời tăng trưởng bình quân từ 6-7%/năm.
- tới năm 2025: Ngành Du lịch phục vụ khoảng 160 triệu lượt khách nội địa, duy trì véc tơ vận tốc tức thời tăng trưởng bình quân từ 5-6%/năm.
Nếu duy trì được tỷ trọng 41-45% đóng góp thu từ khách du lịch nội địa trong cơ cấu tổng thu toàn ngành thì tới năm 2025, thu từ khách du lịch nội địa sẽ đạt khoảng 740.000-810.000 tỷ đồng và tới năm 2030 là 1.310-1.440 tỷ đồng. Điều này cho thấy du lịch nội địa đóng góp không hề nhỏ đối với sụ phát triển của ngành du lịch.
Hà Yên
Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Không có nhận xét nào: